Hãng bán lẻ trực tuyến của Nhật gạ mua Viber với giá 900 triệu USD | Kinh tế | Đọc báo, tin tức, thời sự với Báo Điện Tử Một thế giới |
Lợi ích của việc mua lại là Viber sẽ mang đến 300 triệu người dùng mới cho Rakuten, vốn có 200 triệu thành viên trên mạng lưới toàn cầu, phát biểu trong cuộc họp tại Tokyo vào thứ sáu hôm qua - Giám đốc điều hành Rakuten - ông Hiroshi Mikitani cho hay.
Việc thâu tóm sẽ giúp mở rộng các dịch vụ của Rakuten trải dài từ sách điện tử, dịch vụ tài chính, du lịch, giải trí và thậm chí trong lĩnh vực thể thao khi sở hữu một đội bóng chày chuyên nghiệp.
Viber hiện vẫn chưa quyết định mức giá là bao nhiêu.
Dù Viber đã báo cáo lỗ ròng 29,5 triệu USD trong tổng doanh thu 1,5 tỉ USD trong năm qua, nhưng ông Mikitani sẵn sàng bỏ ra gần một tỉ USD chào mua lại nó, tương ứng với mức phí trả cho mỗi người dùng là 3 USD/người bởi ông nhìn thấy tiềm năng lớn của Viber sẽ giúp tăng lợi nhuận, cũng như tăng số lượng khách hàng cho Rakuten, đặc biệt ở những thị trường mới nổi, nơi Rakuten gặp khó khăn tiếp cận với nguồn khách hàng.
Hiện người dùng của Viber có mặt ở 193 quốc gia trên thế giới, trong đó bao gồm Brazil, Nga, Việt Nam và Myanmar.
“Nếu chúng tôi không mua được Viber bây giờ, tôi không nghĩ chúng tôi có thể mua được nó sau này do sự phát triển của nó quá nhanh”, ông Mikitani nói thêm.
Rakuten, được thành lập vào năm 1997 bởi Mikitani vốn được đào tạo bài bản ở trường Đại học Harvard. Ông cũng từng làm cố vấn cho Ngân SoftBank.
Doanh thu của Rakuten hàng năm vào khoảng 519 tỉ yên (5,1 tỉ USD) nhờ vào các hoạt động kinh doanh chính như mua sắm trực tuyến, dịch vụ du lịch và ngân hàng internet.
Việc mua Viber sẽ giúp Rakuten tiếp cận được hàng triệu người dùng Viber, những người có thể sử dụng số điện thoại và mật khẩu của họ để mở một tài khoản mua sắm trên kênh bán hàng trực tuyến Rakuten, ông Mikitani nói.
Trong khi đó, Viber được doanh nhân Israel -Tanh Macro thành lập vào năm 2010.
Vũ Kiều (theo Wsj)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét